Sino Kaya Ang Iboboto Ko?

Sino Kaya Ang Iboboto Ko?

                Ilang araw na lang at eleksiyon na naman.  I miss my job as one of campaign leaders of a local politician here in Davao Province.  It was exciting at the same time repulsive.  I had to campaign for national candidates which I detested.  Then, I could not express my personal choice due to job encumbrances.  Ngayon, balik me sa sales, kaya I can select and broadcast freely sino ang mga iboboto ko ngayong eleksiyon.

                I started my research about these senatorial candidates by clicking on the COMELEC page.  I was directed to a page where the candidates of PNoy and Una Team were highlighted.  I read the entire page and familiarized respective party senatorial candidates.  I was not able to make a choice as I was bothered reading names that were not supposed to go hand in hand together but are there actually.  So, I decided on click on the full list of senatorial candidates to broaden my choices. 

                Heto ngayon ang aking mga impressions sa mga kandidato

1.ALCANTARA, SAMSON SAVELLA  – hindi ko siya kilala honest so bakit ko siya iboboto

2 ANGARA, JUAN EDGARDO MANALANG – I am not impressed with his father’s performance in the Senate, so why should I think that he will better than his father?

3 AQUINO, PAOLO BENIGNO IV AGUIRRE  – kung hindi lang siya kamag anak Inc baka pa. 

4 BELGICA, GRECO ANTONIOUS – siya ba si Butch Belgica, iyong ginawang pelikula ang buhay?  O related ba siya doon?  Don’t know but negative ang vibration ko sa apelyido niya.

5 BINAY, MARIA LOURDES NANCY – mga anak na walang magawa sa buhay ang impression ko ditto at kailangan dumikit sa tatay upang maging famous.

6 CASIÑO, TEODOROACEVEDO – matagal ko na siya gusting manalo kahit taliwas sa aking prinsipiyo ang mga ipinaglalaban ng taong ito.  At least hindi siya sipsip buto sa ngayon ewan ko lang pag nakaupo na.

7 CAYETANO, ALAN PETER – am not impressed with him kahit na sa kapatid niya.  Sa tatay mejo impressed dahil sa yellow fever.    

8 COJUANGCO, MARGARITA DELOS REYES COJUANGCO, TINGTING – mala Imelda Marcos ang dating sa akin ng babaing ito kaya ayoko.

9 DAVID, RIZALITOYAP DAVID, LITO- hindi ko rin siya kilala

10 DE LOS REYES, JOHN CARLOS GORDON DELOS REYES,JC – ewan ko kung gusto ko siyang kilalanin.

11 EJERCITO, JOSEPH VICTOR GOMEZ EJERCITO ESTRADA, – isa siya sa mga tao na napapa I Wish Ako Na I have a famous father too para one on one kami sa pagalingan.

12 ENRILE, JUANPONCE JR. CASTAÑER ENRILE, JUANPONCE JR- hanggat walang linaw kung sino ang pumatay at paano namatay si Alfie Anido hindi ako boboto sa kanya.

13 ESCUDERO, FRANCIS JOSEPH GUEVARA ESCUDERO, CHIZ INDEPENDENT – ayoko na siyang iboto dahil sa frequent guesting niya sa show ni Kris A, very cheap ang dating, ginawa niyang parang talipapa lang ang senado by being showbiz.

14 FALCONE, BALDOMEROCORDERO FALCONE, – kung EJay Falcon ang full name niya baka pa

15 GORDON, RICHARD JUICO GORDON, DICK – ok na ok for me noon pa kahit naging Marcos Loyalist for a time.

16 HAGEDORN, EDWARD SOLON HAGEDORN- kung may Binay ang Makati, Me Hagedorn ang Palawan, pagbibigyan ko siya.

17 HONASAN, GREGORIO BALLESTEROS HONASAN, GRINGO – since the first he ran for senate seat never akong bumuto sa kanya, ngayon pa?

18 HONTIVEROS, ANA THERESIA NAVARRO HONTIVEROS- fifty fifty pa sa ngayon.  I just feel na gagawa ng hindi maganda ang babaing eto sa senado.

19 LEGARDA, LORNA REGINA BAUTISTA LEGARDA, – kahit political butterfly ang babaing eto, for lack of better choices sige na lang.

20 LLAMANZARES, MARY GRACE POE POE, – please lang huwag buhayin ang bangkay.  Ayoko sa kanya, rigid stiff hindi liberal.

21 LLASOS, MARWIL NACUR LLASOS, MARWIL – puede magpakilala muna siya.

22 MACEDA, ERNESTO MADARANG MACEDA- ang nirerespeto ko lang na manong is si Eddie Garcia.

23 MADRIGAL, MARIA ANA CONSUELOABAD SANTOS MADRIGAL, – not impressed with her since.

24 MAGSAYSAY, MARIA MILAGROS ESPERANZA HABANA MAGSAYSAY, MITOS – no comment.

25 MAGSAYSAY, RAMON, JR. BANZON MAGSAYSAY, RAMON JR. – no comment din

26 MONTAÑO, RAMON ENRIQUEZ MONTAÑO, – ewan ko baka pa kawawa naman bilang lang ang boto.  

So after all the remarks are made, hindi pa rin buo ang choices ko.  It only shows na konti na lang talagang matino na politico sa Pilipinas. 

Leave a Reply

